การทำ Full Options Moldflow Simulation แบบเร่งด่วน ( Injection Molding Simulation 1-2 วัน)

Injection Molding Simulation

ตั้งแต่ CAD > Fill > Cooling จนถึง Warpage เสร็จ ใน 2 วัน  แล้วส่งรายงาน ให้ลูกค้าที่จ้างทำโมลด์ ..แล้วก็อนุมัติให้ทำโมลด์ ฉีดออกมาเป็นชิ้นงาน แล้วก็มาแก้ปัญหา และ ทำ Moldflow ใหม่… แม่พิมพ์ที่ออกแบบมี Runner + Sprue หนักกว่าชิ้นงาน 2 เท่าตัว 

…. กรณี แบบนี้ เกิดขึ้นมากกว่า 1 ครั้งที่ได้พบในระหว่างช่วงการทำงาน เพราะ ทั้งหมดสื่อถึงความไม่เข้าใจในการตรวจงาน  และตรวจผลจาก Moldflow. 

++ >> ระยะเวลา 2 วัน สำหรับ การออกรายงานผล Moldflow สำหรับ New Mold ถือว่ารวดเร็วมาก และ อาจจะได้ผลลัพธ์ที่ใช้งานไม่ได้ วิธีการใช้งาน Moldflow สำหรับ New Mold นั้น การสร้างทุกรายละเอียด ของแม่พิมพ์ Part / Gate / Runner / Cooling ลงใน Moldflow ทั้งหมดแล้ว สั่ง Run program ถือว่า เป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง ! 

การทำงานต้องทำตาม WORKFLOW หรือขั้นตอนการทำงาน ได้แก่

1) ต้องใช้ Moldflow ตรวจสอบการออกแบบชิ้นงานก่อน ว่า เหมาะสมในการนำมาออกแบบโมลด์หรือไม่ เช่น ตรวจสอบความแตกต่างของความหนา หาจุดที่หนาที่สุด หนาเกินกว่าหลักการและหาจุดที่บางเกินไปที่ขัดกับหลักของการฉีดพลาสติก แล้วบันทึกจุดที่ผิดปรกติ และคิดหาวิธีแก้ไขเพื่อให้เหมาะสม (ถึงแม้จะแก้ไม่ได้ในทันที ก็ต้องนำเสนอข้อบกพร่องเพื่อแก้ไข ก่อนสั่งและตัดเหล็ก) 

2) หากข้อ 1 เป็นที่ยอมรับ ถูกหลัก ก็มาพิจารณา การออกแบบตำแหน่ง และ จำนวนของเกต เพื่อการไหลที่สมดุลย์ และ อยู่ภายใต้ความสามารถการไหลของพลาสติก หรือ เกิดความดันฉีด ไม่เกิน 70-80% ของความดันฉีดสูงสุดของเครื่องฉีดพลาสติกที่จะเอาแม่พิมพ์ไปใช้ โดยการไหลจะต้องสมดุลย์ (Balance) การไหลจะต้องคงรักษาความสามารถการไหลให้สม่ำเสมอตลอดความยาวการไหล (Constant Flow Front Velocity / Constant pressure gradient) การไหลจะต้อง Uniform และ Unidirectional ไม่เกิด Over pack ไม่มี Underflow และที่สำคัญ ต้อง ใช้เกรดของพลาสติกที่ใช่ หรือ Equivalent (จริงๆ)

3) ออกแบบ Gate Runner และ สมดุลย์ Fill เท่านัั้น ไม่ ทำ Pack ตอนนี้ (Fill – Viscosity, Shear Basis | Pack (Hold – Heat transfer Basis)

4) ทำระบบ Cooling ให้สมบูรณ์ และ สามารถนำความร้อนออกได้อย่างสม่ำเสมอในทุกพื้นที่ของชิ้นงาน ไม่ทิ้งจุดสะสมความร้อนไว้การไหลของน้ำในท่อ ไม่หยุดชะงัก

5) ทำ Packing (Holding) อาจต้องมีการปรับคอนดิชั่นทั้งเวลา และ ความดันในช่วงนี้ให้ดีที่สุด (เป้าหมายเพื่อการหดตัวสม่ำเสมอ) 

6) ทำ Warpage

 +++ การเขียนทุกรายละเอียด ของแม่พิมพ์ Part / Gate / Runner / Cooling ลงใน Moldflow ทั้งหมดสำหรับออกแบบแม่พิมพ์ใหม่แล้ว สั่ง Run program ถือว่า เป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง เพราะวิธีที่ถูกต้องทำ Fill ให้ดีก่อน ทำ Cooling ที่ดีที่สุดก่อนที่จะทำ Pack +++

1-2 วันสำหรับ Mesh แบบ Dual domain ในชิ้นงาน ขนาดเล็กกว่า 300 mm และ จำนวน Mesh elements ไม่เกิน 70,000 สามารถทำเสร็จได้ด้วย Hardware 64 bit , i7 2.7,SATA HDD, 4 GB Graphics 32 หรือ 64 GB Ram.                                
แต่..
1-2 วัน สำหรับ Mesh แบบ Dual domain ในชิ้นงาน ยาวกว่า 300 mm และ จำนวน Mesh element มากกว่า 500,000 Element ไม่สามารถคำนวณเสร็จได้ ใน 2 วันบน Hardware ที่กล่าว

+++ ดังนั้น หากได้รับผลลัพธ์ Moldflow ในเวลาอันรวดเร็วแบบนี้อาจจะเป็นผลลัพธ์ที่อาจใช้งานจริงไม่ได้ ควรตรวจสอบให้ละเอียดในทุกๆ ขั้นตอนทั้ง 6 ขั้นตอนครับ  …